13 ngày (19-31.8.2015) Đoàn làm phim SCTV đã hoàn thành chương trình thực tế tại 11 tỉnh/TP vùng sông nước Miền Tây tổ quốc mình. Chúng tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ công tác điều phối do Trưởng ban chỉ đạo truyền thông Petrolimex (BCĐ 013) giao phó, trở về Hà Nội trong những ngày đang rợp cờ hoa và ánh sáng chào đón lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh (02/9).
Niềm vui lâng lâng trong lòng, trong cái tiết thu đặc trưng Hà Nội. Chúng tôi nhớ anh em đoàn làm phim SCTV đã vì tác phẩm báo chí Petrolimex ký sự mà vô cùng vất vả trong hình trình thực tế từ Bắc vô Nam, chúng tôi nhớ những con người miền Tây sông nước xa xôi: anh em trong đại gia đình Petrolimex cùng những người dân mà chúng tôi đã gặp. Hà Nội của mình đây mà biết bao người vẫn ước ao được một lần đặt chân tới để được vào Lăng viếng Bác, để được chụp một bức hình bên Hồ Gươm, để vào thăm Quốc Tử Giám, để được đặt chân vào Tổng hành dinh Petrolimex tại 01 Khâm Thiên.
Những tập Petrolimex ký sự đã lên sóng làm anh em Petrolimex miền Tây Nam Bộ thương anh em Petrolimex Phía Bắc đầy gian nan vất vả “Cõng chữ P lên ngàn”, “Vượt Pha Đinh, lên Mường Nhé”. Câu chuyện giọt xăng từ Kho Xăng dầu K133 ngày đi đêm nghỉ phải 4 ngày mới tới được Mường Nhé, câu chuyện của những anh em lái xe PTS Hà Tây với hình ảnh ngủ đêm tại Khách sạn Huyndai để trông hàng, trông xe trong cái đêm đông giá rét giữa núi rừng hoang vu - đã đọng lại trong lòng người mỗi người với biết bao trìu mến đầy thương cảm. Nhưng chính những câu chuyện và hình ảnh này đã đem lại niềm tự hào cho Người lao động Petrolimex: Chúng tôi là thế đấy ! Ai bảo tập thể CBCNV-NLĐ Petrolimex không cần phải nỗ lực gì cả ?, Ai bảo Petrolimex chỉ có “đổ xăng vào, múc xăng ra rồi thu tiền của khách" ? … Chúng tôi tự tin mà nói rằng: Rồi họ sẽ phải tự nhận ra rằng những nhận xét đó là phiến diện của một phút nhất thời !.
Đặc trưng của Miền Tây Nam Bộ là dùng tàu thuyền vận chuyển xăng dầu, hàng hóa trên các con sông
Miền Tây Nam Tổ quốc mình là miền của sông nước. Sông nước dâng phù sa cho đời, sông nước đem lại cho người dân nơi đây trong đó có Người lao động Petrolimex sự năng động - luôn chảy, không bao giờ dừng lại. Sông nước làm cho những con người nơi đây trân trọng tình người, gắn kết với nhau hơn. Sông nước làm cho họ thẳng thắn, thật thà và lòng đầy bao dung.
Sông nước làm cho thị trường xăng dầu nơi đây cũng đầy sôi nổi cạnh tranh. Ở Kiên Giang, của hàng xăng dầu (CHXD) mọc lên như nấm, mấy trăm mét lại có 1 CHXD đang hoạt động, xen kẽ vào đó là những CHXD đang được xây mới. CHXD nào cũng đầy đủ nhận diện thương hiệu, đèn cổ cò cắm 2 bên đường, mỗi bên 2 cái - nhìn thật là vui mắt.
Cũng do nhiều CHXD nên sản lượng các CHXD ở đây thấp, không cao như Phía Bắc. Trung bình 100-200 m3/tháng, hơn 300 m3/tháng được coi là cao. Không có CHXD nào đạt 1.000 m3/tháng như ở Hải Phòng của Công ty Xăng dầu Khu vực III, vậy nên cũng không có Câu lạc bộ CHXD ngàn khối như anh Trần Minh Đức nói với Tạp chí Công Thương.
Lãnh đạo Petrolimex Tiền Giang đưa đoàn làm phim Petrolimex ký sự đi thực tế và cung cấp thông tin tại hiện trường ghi hình
Anh Phan Thanh Tâm - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Tiền Giang cho biết: Theo số liệu của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh có trên 500 CHXD, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 25 triệu lít (tức 25.000 m3); vậy tính bình quân mỗi CHXD mỗi tháng bán được 50 m3. Petrolimex Tiền Giang có 45 CHXD (chưa đến 10% tính trên tổng số CHXD) nhưng sản lượng bán ra trên 5.000 m3/tháng, tức năng suất lao động gấp đôi so với bình quân của xã hội.
CHXD số 29 của Petrolimex Tiền Giang
Rồi Anh lý giải: Được như vậy là do tập thể anh chị em Petrolimex quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực - điều đó đã trở thành truyền thống nhiều năm liên tục; bên cạnh đó, Petrolimex là một thương hiệu được khách hàng, người tiêu dùng, bạn hàng và nhân dân tín nhiệm. Từ thương hiệu Petrolimex mà chúng ta đẩy mạnh, phát triển được những hàng hóa, dịch vụ khác do các Tổng công ty, Công ty chuyên ngành Petrolimex sản xuất, cung cấp; như: Dầu nhờn Petrolimex của PLC, Gas Petrolimex của PGC, Bảo hiểm của Pjico, Sơn Petrolimex của Pitco, Nước giặt Jana của PTN, … vừa tạo thêm công ăn việc làm, vừa tăng thêm thu nhập cho người lao động, vừa góp phần phát triển các ngành hàng này, vừa tạo lập phong trào thi đua lao động sản xuất, vừa hưởng ứng được CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - vậy là “nhất cử” đạt “ngũ lợi”.
Chúng tôi không thể quên những nụ cười Petrolimex tại Bạc Liêu của chị Cửa hàng trưởng CHXD số 2, giọng ca ngọt ngào “Áo mới Cà Mau” của chị Xuân Diệu, câu nói “anh ơi nếu đưa em lên web thì anh nhớ ghi là Hưng đẹp trai nhé” của anh Cửa hàng trưởng CHXD số 41 Petrolimex Tiền Giang; và nhiều gương mặt dung dị, câu chuyện chân tình mà chúng tôi được tin cậy trao gửi. Trong khuân khổ tin/bài đăng web PGS. TS Vũ Quang Hào dạy chúng tôi cố gắng gói gọn trong phạm vi 500/800 chữ chúng tôi không thể nào kể hết được. Nhưng chúng tôi tin rằng, SCTV với nghiệp vụ báo chí cao sẽ thể hiện đầy đủ được những gì mà anh em đoàn làm phim đã ghi nhận được khi tiếp xúc thực tiễn trong hành trình Petrolimex ký sự sắp lên sóng trình chiếu với khán giả cả nước đón xem.
Chị Minh Diệu tạm biệt Petrolimex ký sự để nhận nhiệm vụ mới của SCTV & HTV về đề tài biển đảo Tổ quốc Việt Nam - ấy cũng là một nhiệm vụ mới đầy trọng trách và vinh dự được giao cho những con người biết cháy hết mình cho công việc. Hành trình Petrolimex ký sự những tập chuyên ngành và chuyên đề vẫn được tiếp tục bởi anh Ngọc Châu - Người đạo diễn tài hoa này sẽ gánh trên mình cả 2 công việc vừa Biên kịch vừa Đạo diễn cùng ekip làm phim tinh túy nhất của SCTV Film sẽ tiếp tục con đường mà Kiến trúc sư trưởng Minh Diệu và Giám đốc SCTV Film Đỗ Phú Hải đã vạch ra.
Mỗi bức hình, mỗi thước phim, mỗi câu chuyện, mỗi lời bình của giọng đọc Bá Trung sẽ tiếp tục truyền tải đến khán giả cả nước câu chuyện của Petrolimex: Câu chuyện 60 năm, giờ mới kể.